Cập Nhật Cách Chọn Gà Trống Giống Chuẩn Xác Hàng Đầu 2024

Cập Nhật Cách Chọn Gà Trống Giống Chuẩn Xác Hàng Đầu 2024

Cách chọn gà trống giống sao cho chuẩn? Đây là thắc mắc của rất nhiều sư kê mới chân bước chân ráo vào lĩnh vực này. Hãy cùng tham khảo bài viết sau của nhà cái AE888 để hiểu rõ hơn về vấn đề trên nhé.

Cách chọn gà trống giống dựa vào các tiêu chí nào?

Trong một đàn gà nuôi khoảng từ chục con mái thì chỉ có được một chú gà trống. Vậy nên nếu muốn lứa gà sau khoẻ mạnh, đá tốt thì việc lựa chọn gà trống là rất quan trọng.

Tiêu chí chọn gà trống giống
Tiêu chí chọn gà trống giống

Nó không chỉ giúp lứa sau có tỷ lệ nở cao cùng sự phát triển khoẻ mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng khi chọn gà trống làm giống bạn cần nắm rõ:

  • Cách chọn gà trống giống cần dựa vào tiêu chí ngoại hình. Nên chọn những chiến kê có hình thể liền khối với khung xương lớn, phong thái oai vệ và bước đi mạnh mẽ.
  • Tiêu chí thứ hai chính là phần lông bóng mượt, mã lưng và mã cổ đầy đủ. Phần đuôi phải dày lông, không quá dài hay quá ngắn gây bất lợi trong quá trình chọi.
  • Phần ức và bụng phải lựa chọn những con có nhiều thịt ít mỡ, không có bệnh tật. Phần chân có độ dài vừa phải cùng bộ vảy đẹp, không bị xước xát.
  • Dựa vào cách chọn gà trống giống, bạn cần phải lưu ý đến các điểm nổi bật như: mào gà dựng đỏ tươi không bị quặp. Phần đầu dài và to tương ứng với cơ thể, ánh mắt toát lên vẻ nhanh nhẹn.
  • Cuối cùng bạn phải chú ý đến tiếng gáy của gà phải giòn, to và rõ ràng.

Những con gà trống đáp ứng đủ 5 tiêu chí trên chắc chắn sẽ trở thành một con giống tốt. Thế nhưng để tìm được cho mình một chiến kê đáp ứng các tiêu chí trên không phải là điều đơn giản.

Chia sẻ cách chọn gà trống giống chuẩn như cao thủ

Các chú gà con đều được di truyền đặc tính của gà trống, do đó lựa ra được muồn giống tốt sẽ giúp cả đàn gà sinh ra sau này đều khỏe mạnh giúp dễ dàng cho quá trình chăn nuôi hơn. Dưới đây là một vài hướng dẫn cơ bản để giúp bạn dễ dàng tìm được cho mình giống gà trống chuẩn.

Chia sẻ cách chọn gà trống giống chuẩn như cao thủ
Chia sẻ cách chọn gà trống giống chuẩn như cao thủ

Chọn gà Đông Tảo làm giống

Có thể nói đây là cách chọn gà trống giống tốt nhất hiện nay, khi loài gà Đông Tảo thuần chủng luôn có rất nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với những giống khác. Dưới đây là một vài tiêu chí khi thực lựa chọn giống gà này:

  • Phần đầu thô có kích thước bằng với đầu cọc tre, mỏ gà phải ngăn và hơi quặp. Ánh mắt sắc bén, nhanh nhẹn để có thể quan sát được những hành độ của đối thủ.
  • Phần tích ở hai tai phải đều nhau để khi gà trưởng thành phần này sẽ dài xuống dưới. Hai tích cũng quyết định đến khả năng phát triển và chất lượng tinh của gà.
  • Phần đuôi gà phải xoè to nếu muốn đạp mái thành công. Phần lớn khi lựa chọn gà làm giống thì chân của nó không được quá to, gây khó khăn trong việc đạp mái.
  • Ngoài ra bạn cần cho gà ăn nhiều để nó có thể phát triển một cách khỏe mạnh. Khi đã đủ 6 tháng tuổi rồi thì có thể giảm chế độ ăn xuống chỉ cho ăn thóc tránh trường hợp thừa cân, quá mập.

Chỉ cần thực hiện theo cách chọn gà trống giống Đông Tảo như trên, là bạn sẽ lai tạo được thành công rất nhiều các chiến kê khỏe mạnh khác.

Chọn gà trống nọc

Muống giống tốt thì bạn cần phải tuyển chọn ra được những con gà trống chất lượng làm nọc. Và để giúp bạn không tốn công sức bỏ ra hàng năm trời vào những giống gà dở, sau đây Ae888 xin được chia sẻ một số tiêu chí quan trọng giúp chọn được cặp trống mái làm nọc:

Hướng dẫn cách chọn gà trống nọc
Hướng dẫn cách chọn gà trống nọc
  • Đối với cách chọn gà trống giống này, bạn cần phải lựa chọn những chiến kê có tầm vóc tốt cùng thân hình oai vệ, cao ráo. Cơ thể khỏe khoắn và có phần lông đầy đủ bóng mượt.
  • Phần khung xương to, chắc khoẻ thể hiện rõ nét được vóc dáng của chiến kê. Khi chọn gà làm nọc cần lưu ý phần chân càng dài càng tốt để đảm bảo quá trình đạp mái thành công.
  • Vảy dưới chân phải đều nhau và sạch đẹp, nếu sở hữu các loại vảy hiếm thì càng tốt. Bạn có thể lựa chọn những chiến kê đã có thành tích thi đấu ở nhiều đấu trường lớn để cản mái.
  • Không nên chọn những con gà đã có tuổi hoặc quá béo.

Theo kinh nghiệm được rút ra từ nhiều sư kê nuôi gà lâu năm cho rằng bạn không nên giữ lại lứa đầu tiên của gà mái. Với cách chọn gà trống giống này thông thường lứa đầu tiên gà sẽ có lông giòn và thân hình nhỏ bé, từ lứa thứ hai trở đi thì gà sẽ sinh trưởng tốt hơn.

Cách chọn gà trống giống lai tạo

Bạn cần một mục đích thật sự trước khi bước vào phần tuyển chọn và lai tạo những chiến kê. Hãy hình dung rõ nét nhất về chiến kê mình đang tìm kiếm từ đó đưa ra khoản đầu tư tương ứng với nhu cầu.

Gà ngoại sở hữu nhiều đặc điểm của một chiến kê xuất sắc, thế nhưng nếu xét về độ thông minh thì lại thua xa với gà nhà. Vậy nên bạn cần thoả mãn một số điều kiện như sau để thực hiện thành công cách chọn gà trống giống chuẩn nhất:

  • Ưu tiên hàng đầu đó là gà trống có phần mắt thể hiện sự dữ tợn, linh hoạt. Phần mỏ gà không quá lớn hay quá nhỏ cần tương xứng với tỷ lệ của cả phần đầu.
  • Gà phải có đôi cánh to, ôm sát cơ thể để đảm bảo khả năng bay nhất tốt nhất.
  • Tuyệt đối tránh những chiến kê có phần chân cua, thường xuyên bị khò mãn tính hoặc đôi cánh có lông không đều. Bởi điều này sẽ làm ảnh hưởng đến việc bay nhảy.

Liên quan: Kinh Nghiệm Xem Mắt Gà Chọi Lì Chuẩn Xác Từ Kê Sư Lão Làng

Một số kỹ thuật lai tạo gà chuẩn nhất

Ngoài nắm rõ được cách chọn gà trống giống chuẩn ra thì việc lai tạo giống cũng là kỹ thuật mà bất kỳ người chăn nuôi nào cũng phải nắm rõ. Khi thực hiện đúng các quy trình chăn nuôi này chắc chắn lứa gà tiếp theo sẽ được di truyền sức mạnh, ngoại hình và đạt chuẩn về cân nặng. Dưới đây là một số cách để lai tạo chiến kê chuẩn chỉ nhất:

Một số kỹ thuật lai tạo gà chuẩn nhất
Một số kỹ thuật lai tạo gà chuẩn nhất
  • Lai pha: Cách chọn gà trống giống lai tạo đầu tiên đó là bạn cần đem giống ở nơi khác về nuôi trong đàn gà. Kỹ thuật này có ưu điểm giúp con trống hăng đạp mái hơn và tránh hoàn toàn tình trạng cận huyết. Thế nhưng khả năng lai tạo ra gà con yếu ớt là rất cao.
  • Lai dựa: Với phương pháp này bạn cần đem giống gà trống từ nơi khác về thế nhưng chỉ để một mùa, nhằm tạo ra giống mới.
  • Lai cuốn: Bạn cần chia đàn gà của mình ra làm hai phần đó là trống tơ và mái tơ. Việc thanh lọc các giống sẽ giúp chúng phát triển một cách toàn diện và không làm ảnh hưởng đến chất lượng các lứa gà sau này.
  • Lai bầy: Với cách chọn gà trống giống theo kỹ thuật lai bầy này, bạn cần lựa chọn hai con gà có giống mới tốt nhất. Từ đó tạo ra một giống gà mới sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn.

Với những kỹ thuật lai tạo trên chắc chắn bạn sẽ thực hiện thành công việc lai tạo gà, từ đó có được lứa gà sau khoẻ mạnh và sở hữu tất cả ưu điểm của một chiến kê thực thụ.

Như vậy, bài viết AE888 đã cung cấp toàn bộ các thông tin quan trọng về cách chọn gà trống giống đồng thời một số kỹ thuật lai tạo bổ ích. Hy vọng điều này sẽ giúp bạn có được một thế hệ gà sau khoẻ mạnh và trở thành chiến kê đặc biệt trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *